Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

N2 สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น (4 ธ.ค.2554) ---- ถ้าจะให้แนะนำในเรื่องการเตรียมตัวสอบนั้น ควรจะเตรียมพร้อมประมาณสามเดือนเลยค่ะ


การสอบวัดระดับเมื่อวานนี้(4 ธ.ค.2554)ทำให้รู้ว่าเราเตรียมตัวมายังไม่พอ ต้องใช้เวลาอ่านเป็นเดือนๆ ต้องให้เวลากับการเรียนแกรมม่า การจำศัพท์และคันจิ ให้มากกว่านี้ ดิฉันเคยสอบ N2 แล้วครั้งนึงของปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นไม่ได้เตรียมตัวมากเท่าไหร่ ไปลองดูข้อสอบว่า ยากขนาดไหนกัน แต่ครั้งนั้นรู้สึกว่าง่ายกว่าที่สอบไปเมื่อวานนี้ พาร์ทที่รู้สึกว่าทำได้มากที่สุดแล้วคือข้อสอบฟังค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าชื่นชอบดารานักร้อง ก็เลยฟังได้เยอะหรือเปล่าไม่รู้ แต่ว่าถ้าจะให้แนะนำในเรื่องการเตรียมตัวสอบนั้น ควรจะเตรียมพร้อมประมาณสามเดือนเลยค่ะ อ่านแกรมม่าตั้งแต่พื้นฐานจนถึงระดับที่เราสอบเลยแต่พอไปสอบจริงๆนะ มีคำถามไวยากรณ์แค่ไม่กี่ข้อเอง แต่เราต้องรู้ทั้งหมด เพื่อที่จะได้สามารถตอบได้ ไม่ว่าข้อสอบจะออกมาไวยากรณ์ตัวไหนมาก็ตาม ในพาร์ทนี้จะมีทั้งให้เราเรียงลำดับประโยค โดยว่างสี่ช่องไว้ แล้วให้นำเอาข้อความจากสี่ช้อยข้างล่างมาเติมลงไป เพื่อให้ได้คำตอบในช่องที่ทำเครื่องหมายรูปดาวเอาไว้ มาเป็นคำตอบที่แท้จริง มีข้อสอบที่ให้ตัวอย่างไวยากรณ์หรือคำศัพท์ขึ้นมาบางตัวแล้วให้เราเลือกวิธีใช้ศัพท์ตัวนั้นจากช้อยข้างล่างด้วย หนึ่งข้อเท่านั้นที่เป็นการใช้รูปประโยคที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเราไม่รู้ความหมายและวิธีใช้ของไวยากรณ์ตัวนั้น เราก็จะไม่สามารถตอบได้

เรื่องคันจิเนี่ยควรจะจำไปให้เยอะๆ เพราะไม่ใช่แค่จะมีในข้อสอบพาร์ทคำศัพท์และตัวคันจิเท่านั้น แต่ยังมีในข้อสอบอ่าน ที่มีความยาวที่อ่านแล้วแทบจะหลับไปได้ในทันทีเลย การเตรียมตัวในพาร์ทนี้แนะนำให้อ่านบทความหรือหนังสือที่เป็นภาษาญี่ปุ่นเยอะๆ ไม่ใช่แค่หนังเรียนไวยากรณ์หรือคำศัพท์เพียงเท่านั้นนะคะ อาจจะเป็นหนังสือการ์ตูน หรือนิยายต่างๆที่มีศัพที่ไม่ยากเท่าไหร่ อยากให้อ่านกันบ่อยๆ อ่านเยอะๆ เพราะนอกจากจะได้ฝึกอ่านบทความที่ยาวๆให้ชินและทำให้รู้คำศัพท์เพิ่มมากขึ้นแล้ว เรายังได้เห็นถึงวิธีการใช้รูปประโยคหลายๆรูปแบบอีกด้วย เวลาที่ฝึกอ่านก็สามารถเอาปากกาไฮไลท์มาเขียนเน้นส่วนที่สำคัญหรือส่วนที่เรายังไม่รู้ไปด้วยก็ได้ แต่ดิฉันเองยอมรับตรงนี้เลยว่า ไม่ได้เตรียมตัวเลย มาอ่านเอาหนึ่งสัปดาห์ก่อนจะสอบ - - จะไปทันอะไรล่ะคะ แต่ก็นะขนาดไม่ได้อ่านอะไรเท่าไหร่ก็ยังจะทำข้อสอบอ่านนานมาก คือแบบ..เพราะว่าทำไม่ได้ไง ฮ่าๆๆ เลยนั่งจับเจ่าอยู่นั่น จะตีความหมายให้ได้เลย ข้อสอบเมื่อวานนี้เลยทำไม่ทันตรงพาร์ทการอ่าน ตั้งหลายข้อเลย มั่วก็ไม่ทัน ไม่ได้ฝนคำตอบเลยด้วย.. พาร์ทนี้มีบทความที่ยาวมากกกก แต่ถามคำถามอยู่ไม่เกินสามข้ออ่ะ แทบจะหลับแต่ก็หลับไม่ได้ เพราะไม่ทันๆๆๆๆๆๆ

ต่อมาเป็นข้อสอบพาร์ทสุดท้ายคือการฟัง จากผลการสอบครั้งที่แล้วดิฉันก็ได้การฟังเยอะกว่าพาร์ทอื่นๆ(แต่มันก็ยังน้อยอ่ะค่ะ) การฟังนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคำพูดในชีวิตประจำวันนั่นแหละ ศัพท์จะไม่ค่อยยากมากเท่าไหร่ ยิ่งถ้าเราอ่านมาเยอะ รู้ศัพท์มาเยอะ ก็คงจะช่วยในพาร์ทฟังได้บ้างเพราะบางทีเค้าก็จะเอาเรื่องที่เป็นความรู้รอบตัวมาพูดด้วย อาจจะเป็นศัพท์ทางด้านวิชาชีววิทยาก็มีเช่นข้อสอบที่ผ่านมา ไขมัน เนื้อสัตว์ หรือการจับจ่ายซื้อของในห้าง เป็นต้น แต่ที่สำคัญมากที่สุดในพาร์ทนี้ก็คงจะเป็นเรื่องการมีสมาธิกับการฟังนี่แหละ ต้องตั้งใจมากๆอ่ะ เพราะเคยสมาธิหลุดเพราะว่าตอนนั่งสอบเริ่มหิวแล้ว คิดในใจแค่หิวจังเลย แค่แป๊ปเดียว โอ้ว หลุดยาวเลย นี่มันพูดเรื่องไรกันแล้วเนี่ย!? ตอบไม่ได้เลยทีนี้ เพราะฉะนั้นการมีสมาธิเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ ส่วนเรื่องแนวข้อสอบก็จะมีให้เราฟังเรื่อง แล้วเลือกช้อยที่มีให้ในกระดาษมาตอบ(โอเคเลย กำลังดีตอบได้ๆ) แบบที่สองให้ฟังคำถาม ฟังเรื่อง แล้วเลือกช้อยตอบ โดยที่ไม่มีตัวเลือกในกระดาษ ต้องตั้งใจฟังจากเทป(จดคำถามไว้ก่อนก็จะช่วยได้มากอยู่) แบบที่สามจะต้องฟังประโยคหนึ่งมา แล้วให้เราเลือกประโยคมาตอบรับโดยการฟังช้อยจากเทป แบบที่สี่จะให้ฟังเรื่องยาวนิดหน่อย แล้วตอบคำถาม ตรงนี้ถือว่ายาก เพราะเราต้องจำรายละเอียดให้ได้หมดก่อน เพราะเค้าจะถามคำถามเราทีหลัง เพราะฉะนั้นตรงนี้ควรที่จะจดรายละเอียดของเนื้อเรื่องที่ฟังไปด้วยก็จะช่วยได้เยอะเลย แบบที่ห้านี่ยากที่สุดค่ะ เพราะเป็นเนื้อเรื่องยาว แต่จะมีช้อยมาให้ด้วย แต่ในช้อยนั้นจะเป็นหัวข้อใหญ่ๆและถามสองถึงสามข้อ แต่เนื้อเรื่องจะซับซ้อน พูดให้เรางง เพราะฉะนั้นก็ต้องจดๆรายละเอียดตามไปด้วยจะช่วยได้มากค่ะ.. อ้อ!!อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ เทปจะพูดเร็วมากกกก ก็คนญี่ปุ่นคุยกันเองเลย แนะนำว่า.. ฝึกฟังให้เยอะไว้ค่ะ ^^

เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญในการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นก็คือ อ่านให้มากเข้าไว้ ให้ตัวคันจิผ่านตาเยอะๆ จะเห็นทั้งศัพท์ทั้งวิธีการใช้และรูปประโยคต่างๆเยอะและมีสมาธิกับมัน อย่าใจร้อนนะคะ เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาเป็นธรรมดาค่ะ เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนนะคะ สู้ๆค่ะ
^__________^ By ぼー

INDEX เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com