Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

แผ่นดินไหวโจกังที่เคยเกิดปีคศ.869ได้หวนกลับมาอีกครั้ง


jyougan

บริษัทโรงไฟฟ้าโตเกียวtepcoได้คาดการณ์ความสูงของคลื่นซึนามิที่โรงงานนิวเคลียฟุคุชิม่าไดอิจิไว้ที่ 5.7เมตร แต่อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวโจกังที่เกิดขึ้นในปี 869ในช่วงยุคสมัยเฮอัง(ปี794―ปี1192)ได้มีการพิสูจน์โดยการวิเคระห์ในปี 2010ของ National Institute of Advanced Industrial Science and Technology

สถาบันวิจัยฟุคุชิมาไดในปัจจุบัน ทีมวิจัยได้ตรวจสอบหินหรือทรายที่ถูกพัดมาทับถมกันเนื่องจากซึนามิที่เกิดขึ้นครั้งแผ่นดินไหวโจกังทางตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อที่จะตรวจสอบความแน่ใจในการมาของซึนามิตั้งแต่แนวชายฝั่งใกล้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์จนถึงด้านในฝั่ง 1.5กิโลเมตร ขนาดของการเกิดซึนามิลูกนี้นั้นเกิดการเหลื่อมกันของการเคลื่อนตัวของชั้นดินใน200กิโลทางทิศเหนือใต้

ประธานสถาบันการวิจัยแผ่นดินไหวและรอยเลื่อนมีพลัง ของ National Institute of Advanced Industrial Science and Technologyนายยูคิโนะบุ อุคามุระ ได้ประเมิณความสูงของซึนามิในแถบโรงงานนิวเคลียร์ไดอิจิโดยการทดลองคำนวณจากคอมพิวเตอร์

"8เมตรเป็น ตัวเลขความสูงอย่างต่ำ ซึ่งการคาดเดาความสูงของคลื่นมีความจำเป็นอย่างมากในกรณีที่นำมาใช้ในการรับมือกับซึนามิที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์"

บริษัทโรงไฟฟ้าโตเกียวtepcoนั้น ได้คาดการณ์ซึนามิครั้งแผ่นดินไหวโจกังนั้นต้ำไป และในบริษัทเดียวกัน ได้เผยว่า ตั้งใจที่จะวางระบบอย่างสุดความสามารถโดยยึดข้อมูลที่เกิดในอดีต แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องการพิจารณาและทบทวนเกี่ยวกับสาเหตุ และรับมือในครั้งนี้ให้ถึงที่สุด

ในความเป็นจริงแล้ว การวิจัยแผ่นดินไหวโจกังนั้นได้ดำเนินมานานเป็นเวลาหลายปี ตามข้อมูลเอกสารเก่า ทำให้ได้ทราบว่าซึนามิลูกใหญ่ได้โถมกระหน่ำเข้าที่ราบจังหวัดเซนได และได้ก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวง แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ทราบกันว่าศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว มีโอกาสที่จะเกิดคลอบคลุมในวงกว้างจากจังหวัดมิยากิ จนถึงฟุกุชิม่าเป็นข้อมูลตั้งแต่ปีก่อน การทำวิจัยของบริษัทtepcoนั้น ได้มีการเสนอการประเมิณแผ่นดินไหวโจกังอีกครั้งทันทีหลังจากเริ่มที่จะสำรวจ และติดต่อกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัยโทโฮคุล่วงหน้า 1ปี

การพิจารณาการรับมือกับแผ่นดินไหวเนื่องจากการสั่นสะเทือน

และหากคนที่ได้รับข้อมูลนี้มาซื้อของที่ร้านในช่วงที่ซบเซา แทนที่จะมาในช่วงที่เบียดเสียดแออัด สำหรับแมคโดนัลด์ก็จะสามารถควบคุมโอกาสในการขาดทุนได้ ซึ่งเมื่อทำเช่นนี้ก็จะสามารถเปลี่ยนระดับอัตราการทำงานของทางร้านได้ และถ้าลดราคาในช่วงเวลาที่ร้านเงียบเหงาก็จะรับประกันกำไรได้อย่างเหลือเฟือ ซึ่งหากสามารถสนับสนุนสินค้าในช่วงที่เงียบเหงาได้ ก็จะสามารถใช้ค่าอุปกรณ์และค่าแรงซึ่งเปล่าประโยชน์ไปจากการที่ไม่มีลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ เรื่องที่จะกลายเป็นเรื่องสำคัญในภายหลังก็คือแค่ราคาวัตถุดิบเท่านั้น (นักเศรษฐศาสตร์ โยชิโมโตะ คะเซ)

ศาสตราจารย์ โยชิดะ ทาดาชิ มหาลัยโตเกียวโทชิ ในฐานะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของมาตรการซึนามิที่ล่าช้าของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ได้ชี้ให้เห็นว่า "ขณะที่ใตร่ตรองถึงความปลอดภัยในการป้องกันแผ่นดินไหวก็ได้หันไปสนใจเนื่องจากการสั่นของแผ่นดินไหว" ยิ่งไปกว่านั้นเหตุการณ์ที่ห้องเก็บอุปกรณ์ต่างๆน้ำท่วมและแหล่งจ่ายไฟฟ้าทั้งหมดได้สูญเสียในภัยพิบัติในซึนามิครั้งนี้ไม่ได้รับการพิจารณาแต่อย่างใด จากการเปลี่ยนเเปลงแก้ไขของแนวทางการออกแบบความปลอดภัยในการรับมือกับแผ่นดินไหวในปี 2006 รัฐบาลขอให้ตรวจสอบความปลอดภัยในการรับมือแผ่นดินไหวของโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่บริษัทพลังงานไฟฟ้าแต่ละแห่งเป็นผู้ดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนในการรายงานในช่วงการปี 2009 ได้ถูกเลื่อนฐานที่เป็น "ปรากฎการณ์ที่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว"

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโต โคจิโร่ อิริคุระ กล่าวว่า "ทั้งบริษัทพลังงานไฟฟ้าและประเทศ พูดได้ว่ามีความพยายามไม่เพียงพอที่จะหยิบยกปัญหาที่ละเอียดอ่อนขึ้นมาได้ ผลกระทบในกรณีการเกิดแผ่นดินไหวและซึนามิในด้านของการคาดเดาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้จะเกี่ยวกับโรงงานนิวเคลียร์อื่นทั่วประเทศยกเว้นโรงงานฟุกุชิม่าไดอิจิ ระบบการป้องกันเป็นทวีคูณนั้น การตรวจสอบจะเป็นผลหรือไม่ก็ควรที่จะดำเนินการต่อไป"

◇แผ่นดินไหวโจกัง

เป็นแผ่นดินไหวที่ทำให้เกิดภัยภิบัติซึนามิที่คลอบคลุมเป็นวงกว้างและเกิดจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวชายฝั่งSanriku และได้ถูกสันนิษฐานก่อนและหลังไว้ที่ แมกนิจูด(M)8.5 ซึนามิได้โถมกระหน่ำพื้นที่ทั้งหมดของเขตTagajouของจังหวัดมิยากิในปัจจุบัน แนวชายฝั่งในเหตุครั้งนั้นจำนวนหลายกิโลจนเข้ามาถึงชายฝั่ง จากเมืองIshimakihiranoจังหวัดมิยากิ จนถึงทางเหนือของจังหวัดฟุกุชิม่า ได้ถูกน้ำท่วม บ้านเรือนส่วนมากพังทลาย บันทึกของการจมน้ำตายจำนวนราว 1000คน หลงเหลือไว้เป็นเพียงเอกสารข้อมูลเก่า

แปลภาษาญี่ปุ่น

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com