Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

โอกะซาวาระและฮิราอิซึมิ เมืองมรดกโลก


ในการตัดสินเลือกมรดกโลกครั้งที่35ที่จัดขึ้นที่กรุงปารีส องค์การยูเนสได้จดทะเบียนให้เกาะโอกะซาวาระเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก และได้จดทะเบียนให้เมืองฮิราอิซึมิในเขตอิวาเตะซึ่งได้รับผลกระทบจากซึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

ธรรมชาติที่สมบูรณ์ของญี่ปุ่นมีอยู่ที่จังหวัดอาโอโมริและจังหวัดอาคิตะ,ชิระกามิซังจิ,เกาะยาคุที่จังหวัดคาโงชิม่า,และคาบสมุทรฮอกไกโด ทั้งหมด 4ที่ด้วยกัน

ที่เกาะโอกาซาวาระนั้นก็มีชื่อเสียงเรื่องการดำน้ำ

ogasawaraเกาะโอซากาวาระห่างจากศูนย์กลางโตเกียวไปทางมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ประมาน1000กิโลเมตร ความยาวเหนือจรดใต้ประมาณ400กิโลเมตร ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่อีกมากกว่า30เกาะ มีพื้นที่ทั้งหมด7940ไร่ เป็นเกาะที่อยู่ในมหาสมุทร จึงทำให้พืชและสัตว์มีวิวัฒนาการเป็นของตัวเอง จึงเกิดการทดลองทางวิวัฒนาการของพืชและสัตว์ที่อยู่บนเกาะซึ่งสามารถเรียกได้ว่าเป็น"กาลาปากอสฝั่งตะวันออก"

มีชนิดของของทากและหอยบนบก100ชนิด พันธุ์พืช161ชนิด แมลงต่างๆอีก379ชนิด หาดูได้ยากเพราะมีแค่เฉพาะบนเกาะนี้เท่านั้น โดยเฉพาะจำพวกหอยที่อยู่บนหมู่เกาะกาลาปากอสเมื่อเทียบกับพื้นที่ปกติแล้ว จะสามารถแพร่พันธ์ได้สูงกว่าและมีโอกาสสูญพันธุ์เพียงแค่ 22%เท่านั้น แต่ต่างประเทศเป็นกังวลว่าสัตว์ป่าจะสูญพันธุ์มากกว่า 57ชนิด

อิชิฮาระ ชินทาโร่ ผู้ว่าฯประจำเมืองโตเกียวกล่าวว่า "ที่เกาะโอกาซาวาระได้จดทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาตินั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ที่สำคัญที่สุดก็คือการที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ได้ตลอดไป"

และด้วยความที่เกาะโอกาซาวาระมีชื่อเสียงในเรื่องการดำน้ำ นักดำน้ำชาวไทยก็ดูให้ความสนใจอยู่เหมือนกัน

ทางด้านฮิราอิซึมิที่เป็นมรดกโลกทางด้านพุทธศาสนาแห่งที่12

hiraizumiมีโบสถ์คงโกโดของวัดจูซนจิและวัดโมซือจิเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง (คำว่า จิ ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า วัด) วัดและสวนต่างๆ ถูกสร้างขึ้นราวๆศตวรรษที่12โดยขุนนางชั้นสูง สามารถนำเอาสิ่งปลูกสร้างกับธรรมชาติมาแสดงให้เห็นถึงความเป็นชาติพุทธได้

มรดกทางพุทธศาสนาเหล่านี้ต่างไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนั้น ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวลดน้อยลง คาดว่าหลังจากที่ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วจะทำให้มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเที่ยวชมกันเพิ่มมากขึ้น

สำหรับคนไทยแล้วก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้พุทธศาสนาของชาวญี่ปุ่นจากฮิราอิซึมิ

ยูเนสโกได้ทำการจดทะเบียนมรดกโลกเรื่อยมา ถ้ายังไม่นับรวมครั้งนี้ล่ะก็จะมี 911แห่ง พอนับรวมโอกะซาวาระและฮิราอิซึมิเข้าไปก็จะมีมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมเพิ่มเป็น 16แห่ง

แปลภาษาญี่ปุ่น

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com