Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

ซุปโมจิอาหารมงคลกินต้อนรับปีใหม่ของญี่ปุ่น (^o^)


zouni party

ตอนนี้ก็เข้าสู่ปีใหม่ ปีพ.ศ.2555 หรือปีค.ศ.2012 พอเข้าปีใหม่ก็คืออยู่ในช่วงหน้าหนาว ยิ่งเป็นที่ญี่ปุ่นแล้วก็คงอยู่ในช่วงที่หนาวมากๆ และถ้าได้กินอะไรที่ร้อนๆ คงจะรู้สึกดีมากๆเลยทีเดียว เวลาเข้าสู้ปีใหม่คงญี่ปุ่นก็จะมีการกินอาหารที่มีความหมายดี เป็นมงคล เพื่อให้ในตลอดทั้งปีมีแต่สิ่งดีๆ ปีใหม่ปีนี้เราก็ได้มีปาร์ตี้เล็กๆขึ้น ซึ่งวันนี้เราได้ลองทำซุปโมจิ หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Zoni เป็นซุปโมจิใส่เนื้อไก่ (หรือจะเป็นเนื้ออย่างอื่นก็ได้ตามใจชอบเลย) ลูกชิ้นปลาคามาโบโกะ เห็ดชิตาเกะ และผักต่างๆ แต่วันนี้เราใช้ผักปวยเล้งแทน แอบตื่นเต็นเล็กๆว่าจะทำออกมากินได้ไหม ฮ่าๆ เพราะว่าต้องทำให้คนญี่ปุ่นกินด้วย


zouni partyขั้นแรกเลยเราก็เตรียมหั่นผัก เนื้อไก่ เห็ด และลูปชิ้นปลา ให้มีขนาดพอดีๆไม่ใหญ่มากเกินไป และระหว่างนั้นเราก็ต้องเตรียมต้มน้ำไว้ด้วย จะได้ไม่เสียเวลา พอน้ำเดือด อันดับแรกเราก็ใส่ซอสปรุงรสสำหรับทำซุป และผงปลาคัทสึโอะ ที่ต้องใส่ผงปลาเข้าไปด้วยก็เพราะว่าจะทำให้น้ำซุปมีกลิ่นหอมๆของปลา และทำให้อร่อยมากขึ้น หรือถ้ายังไม่พอใจเราอาจจะปรุงรสน้ำซุปให้ถูกปากเรามาขึ้นก็ได้น่ะ

zouni partyต่อมาสิ่งแรกที่ใส่เลยก็คือเห็ด และก็ใส่ลูกชิ้นปลาตามเข้าไป ระหว่างทำก็ตื่นเต้นไปด้วย กลัวน้ำจะกระเด็นใส่ เพราะว่ามันร้อนมาก ฮ่าๆ พอใส่ลูกชิ้นไปแล้ว ก็ตามด้วยเนื้อไก่ และได้เกร็ดความรู้จากพี่ว่าห้ามคน ไม่งั้นจะทำให้คาว เพราะเราได้ใสไก่ไปแล้ว เสร็จก็ปิดฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที รอให้ส่วนประกอบต่างๆสุก วันนี้โมจิที่เราใช้ เป็นโมจิที่ผลิตในไทย โมจิเลยค่อนข้างนุ่มไปหน่อย ของญี่ปุ่นจะแข็งกว่านี้ ทำให้ตอนต้มเนี่ยก็ต้องรีบตักขึ้นมา ไม่งั้นมันจะละลายไปกับน้ำซุป และโมจิเราจะนำไปย่างก่อนก็ได้น่ะ แล้วค่อยมาต้ม เพราะพอเราไปย่างมันก็จะทำให้หอมขึ้นมานิดหน่อย (แต่พอลองวันนี้มันก็ไม่ค่อยต่างเท่าไรน่ะ ฮ่าๆ)

zouni party

zouni partyพอเวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที ก็ใส่โมจิลงไปต้ม แต่ต้องค่อยๆใส่นะไม่งั้นมันจะติดกัน และต้องระวังมันจะเละไปด้วย พอใส่โมจิไปแค่นาทีเดียวก็ปิดไฟ ไม่งั้นโมจิจะเละ ทิ้งไว้แป็ปนึง โมจิจะนิ่มกำลังพอดีเลย เสร็จแล้วเราก็มาตักแบ่งใส่ถ้วย มานั่งล้อมวงกินด้วยกัน รสชาติใช้ได้เลยละ น้ำซุปหอมและรสชาติกำลังพอดีไม่จืดหรือเค็มจนเกินไป โมจิก็นิ่มกำลังพอดีไม่เละไป แต่ว่าเนื้อแป้งมันไม่ค่อยเนียนเท่าไร คิดว่าถ้าเป็นโมจิที่ผลิตของญี่ปุ่นเลยน่าจะอร่อยกว่านี้ แต่ว่าน้ำซุปกำลังพอดี เราค่อนข้างชอบเลยละ

และที่จริงเอาเส้นโซเมนมาใส่แทนก็ได้น่ะ ฮ่าๆ ก็แอบเข้ากันกับน้ำซุปอยู่ แต่เพราะว่าอากาศที่ไทยตอนนี้ค่อนข้างร้อน (ถึงแม้จะอยู่ในฤดูหนาวก็ตาม( - -" ) )เฮอออ นี่ถ้าได้กินตอนอากาศหนาวๆนะมันต้องสุดยอดแน่ๆอ่ะ ฮ่าๆ (^o^)

zouni partyและได้ถามคนญี่ปุ่นมาว่าทำไมถึงต้องกินโมจิกัน ได้ความว่า ในสมัยก่อนข้าวเป็นสิ่งสำคัญของคนญี่ปุ่นมาก พอเข้าหน้าหนาวก็เป็นช่วงที่ต้นข้าวออกรวงพอดี คนญี่ปุ่นก็จะมาช่วยกันเก็บเกี่ยว แล้วก็นำมาทำโมจิกินกัน และซุปโมจิก็เป็นอาหารที่ทำได้ง่าย และในปัจจุบันปีใหม่ที่ญี่ปุ่นจะมีวันหยุดเป็นเวลา 3 วัน ทำให้หาอะไรกินค่อนข้างยาก คุณแม่บ้าน หรือคุณย่าคุณยายก็จะทำซุปโมจิให้เด็กๆกิน เด็กๆก็จะได้กินซุปโมจิตลอดช่วง 3 วัน บางวันก็ต้องกินมันทั้ง 3 มื้อเลย กินกันจนอืดอ่ะเราว่าน่ะ ฮ่าๆๆ และก็ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาน่ะค่ะ และว่างๆระหว่างวันหยุดยาวนี้ ก็ต้มโมจิกินกัน ทำง่าย ไม่ยุ่งยากด้วยละ ^_____^* by ブライト

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com