Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

สอบวัดระดับ N2 พาร์ทการอ่านยากที่สุด รู้ศัพท์คือสิ่งสำคัญ


ในการสอบวัดระดับของปัจจุบันนี้เราต้องมีคะแนนให้ผ่านหมดทุกพาร์ท ไม่เหมือนแบบเก่าที่คะแนนรวมผ่านก็โอเค ดังนั้นในการสอบแบบปัจจุบันจึงจำเป็นที่จะต้องขยันมากขึ้นกว่าเก่า และจากการที่ฉันเคยได้ผ่านการสอบ N2 ฉันคิดว่าพาร์ทที่ยากที่สุดคือพารท์การอ่าน และง่ายที่สุดคือการฟัง (เพราะดูจากคะแนนที่ได้มาล่าสุด แต่จริงๆแล้วสำหรับเราก็ยากหมด - -") แต่ก็ไม่ถึงกับง่ายมาก ตอนที่ดิฉันเตรียมสอบดิฉันจะอ่านเน้นไปที่แกรมม่า แต่สรุปตอนสอบพารท์ของแกรมม่ามีไม่ค่อยเยอะ เน้นรู้ศัพท์ คือข้อสอบจะเน้นไปที่การอ่านมาก และที่สำคัญสำหรับการสอบครั้งนี้คือควรรู้ศัพท์ให้เยอะๆ ส่วนทางด้านการฟังในตอนสอบเราก็ควรมีสมาธิให้มาก และในการเตรียมตัวสอบก็หาข้อสอบเก่าๆมาทำให้เยอะๆ เพื่อที่จะทำให้เราคุ้นกับข้อสอบ และจะได้รู้แนวข้อสอบไปในตัว นอกจากนั้นก็ฝึกฟังบ่อยๆ หรือว่างๆจะหาซีรีย์ หรือรายการทีวีของญี่ปุ่นมาดู ก็ถือเป็นการฝึกฟัง และยังคล้ายเครียดไปในตัวได้อีกด้วย

ในการเตรียมตัวสอบ คือเราจะไปเรียนที่สถาบันติวโดยเฉพาะเลยก็ได้ เพราะเดี่ยวนี้มีสถาบันหลายสถาบันที่เปิดติวเฉพาะวัดระดับ คือเขาก็จะเน้นในจุดสำคัญ และจะแนะนำหลักการจำ ให้เราสามารถจำได้มากขึ้น เพราะ N2 มีแกรมม่า และศัพท์ที่ต้องจำเยอะมาก และสถาบันติวเขาก็จะสรุป และบอกจุดที่คนส่วนใหญ่จะผิดพลาดบ่อยๆด้วย และนอกจากนั้นที่ดีอีกอย่างนึงก็คือ สำหรับคนไม่ค่อยชอบอ่าน แบบแอบขี้เกียจ การไปติวก็คือจะช่วยย่นเวลาการอ่าน และอย่างน้อยจบคอรส์ติวไป มันต้องมีอะไรเข้าหัวบ้างอย่างแน่นอน แต่ถ้าคนไหนไม่อยากไปเรียน ไม่อยากต้องไปเสียเงินเยอะ เราก็สามารถอ่านเองได้ เพราะในปัจจุบันได้มีตำรา และข้อสอบเก่าๆวางขายมากมาย ในอินเตอร์เนตก็มี เราก็ซื้อมานั่งอ่านนั่งทำข้อสอบ บางครั้งก็ออกไปติวกับเพื่อน พอเราได้พูดคุยกับเพื่อน การได้แลกเปลี่ยนความรู้ก็จะทำให้เราจำได้แม่นมากขึ้น

ในทางด้านของข้อสอบ N2 พาร์ทคันจิ มีทั้งยากและง่ายป่นกัน บางข้อก็เป็นคันจิที่เขียนตัวคล้ายๆกัน คือเราก็ต้องดูให้ดีๆ และบางข้อเราก็อาจจะสับสนคำอ่านได้ นอกจากนั้นเราก็ต้องดูความหมายของประโยคให้ดีด้วย ในพาร์ทคันจิและคำศัพท์ถ้าใครอ่านหนังสือบ่อยๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าๆ ในพาร์ทนี้ก็จะเป็นเรื่องง่าย พาร์ทต่อมาคือพาร์ทแกรมม่า มันเป็นพาร์ทที่ยากมากในการอ่านและจะจำทั้งหมด เพราะแกรมม่าของN2 มีเยอะมาก ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเขาจะเลือกแกรมม่าตัวไหนมาออก และบางตัวก็ใช้เหมือนกัน ถ้าจะจำให้หมดก็เหนื่อยน่าดู ในการอ่านคือเราก็ต้องจำหลักๆว่าแกรมม่าตัวนี้ใช้คู่กับรูปอะไร จัดเป็นกรุ๊ปๆ ทำสรุปออกมา จะทำให้เราจำได้ง่ายมากขึ้น และทำข้อสอบเก่าบ่อยๆ พารท์ที่ยากที่สุดก็คือพาร์ทการอ่าน เพราะบางเรื่องก็ยาวมาก แค่เห็นก็ไม่อยากอ่านแล้ว วิธีการทำก็คือเราต้องอ่านคำถามก่อน ว่าเขาถามอะไร มีตัวเลือกอะไรบ้าง แล้วค่อยกลับไปย้อนอ่านเนื้อเรื่อง พยายามอ่านจับใจความ อ่านทั้งหมดทุกบรรทัดจะทำให้เสียเวลา

ส่วนพาร์ทสุดท้ายคือการฟัง เราต้องมีสมาธิมากๆ แค่เราเผลอไปนึกเรื่องอื่นเพียงแป็ปเดียวก็ทำให้ฟังไม่ทันได้ พยายามฟังให้ดีว่าคำถามเขาถามอะไร ที่สำคัญสำหรับการสอบเลยคือ พยายามอ่านศัพท์ไปเยอะๆ ฝึกทำข้อสอบเก่าบ่อยๆ และมีสมาธิ และสติในการสอบโดยเฉพาะการฟัง Good Luck Fighto!!! by ブライト

INDEX เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com