Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

แปลก! 9วัฒนธรรมแปลกๆของญี่ปุ่นที่ชาวต่างชาติรู้สึก


cultureชาวต่างชาติที่มาญี่ปุ่นนั้น ส่วนมากแล้วก็คงจะตกใจกับวัฒนธรรมที่แตกต่างกันบาง ในที่นี้เราจึงขอเสนอ “9 วัฒนธรรมแปลกแต่น่าสนใจของญี่ปุ่น” ในสายตาของชาวต่างชาติ โดยนำมาจาก “Tokyo Top Guide” เว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยวสำหรับชาวต่างชาติ ให้ได้ลองอ่านกัน


1. เครื่องบินลายโปเกม่อน

สายการบินญี่ปุ่น ANA เป็นเจ้าของเครื่องบินที่เพนท์ลาย “ปิก้าจู” ตัวละครเอกในการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่อง “โปเกม่อนมอนสเตอร์” ดูเหมือนว่าชาวต่างชาติจะตกใจกับเรื่องนี้พอสมควร แต่สำหรับพวกเราชาวญี่ปุ่นแล้วการที่จะเพนท์ “เครื่องปินโปเกม่อน” หรือ “รถไฟวันพีท” นั้น เป็นเรื่องน่าสนุกและได้กลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว สิ่งที่ทำให้ตกใจนั้น อาจจะเป็นการที่มีประเทศหนึ่งที่รักการ์ตูนทั้งเด็กและผู้ใหญ่เช่นนี้ก็เป็นได้

2. คาราโอเกะ เมดคาเฟ่ต์ ปาจิโกะ

สามสิ่งนี้หรับคนญี่ปุ่นแล้วคือสิ่งช่วยลดความเครียดจากการทำงานมาเป็นระยะเวลานานทั้งวัน ถ้าคิดจะสนุกกับคำคืนของโตเกียวแล้วนั้นดูเหมือนว่าสามสิ่งนี้จะเป็นสิ่งคู่กันไปเสียแล้ว แต่ดูเหมือนว่าสำหรับชาวต่างชาติแล้ว การที่คนญี่ปุ่นซึ่งมีงานร้อยแปด แต่เมื่อตกดึกมานั่งร้องคาราโอเกะ เมดคาเฟ่ต์ หรือเล่นปาจิโกะนั้น คงจะเป็นเรื่องเกิดคาดสำหรับพวกเขา

3. แฟชั่นน่ารัก และคอสเพลย์

สำหรับชาวต่างชาตินั้นสตรีทแฟชั่นของญี่ปุ่นก็คือ “คอสเพลย์” คอสเพลย์ที่ว่าในที่นี้ก็คือ การสวมเสื้อผ้าแนวโกธิคโลลิต้า การแต่งตัวแบบเฟรนเมด หรือเสื้อผ้าลายคิตตี้ คอสเพลย์ของคนญี่ปุ่นนั้น น่าสนใจ และในด้านแฟชั่นแล้วนั้นถือว่าเป็นแรงบัลดาลใจที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว อย่างเช่น เสื้อผ้าที่ใช้สีหลากหลาย หรือสีพาสเทล การใช้ตุ๊กตามาตกแต่งเสื้อผ้า เป็นต้น ความชอบต่อแฟชั่นนั้นแตกต่างกันไป แต่ถ้าจะให้พูดแล้วละก็มันล้วนแล้วแต่มีคุณค่าในตัวของมัน ถ้าคุณอยากเห็นละก็เราแนะนำคุณให้ไปเดินเล่นในย่านฮาราจุกุวันอาทิตย์แล้วคุณจะได้เจอกับสาวๆ คอสเพลย์อย่างแน่นอน

4. การกอดและการจูบ

การจะเดินจับมือ กอด หรือจูบกันบนท่องถนนนั้นสำหรับญี่ปุ่นแล้วเป็นเรื่องต้องห้าม วัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั้นห้ามแสดงความรู้สึกต่อกันอย่างโจ่งแจ้ง นอกเหนือจากการจูบแล้วนั้น การกอดหรือจับมือกันได้กลายเป็นเรื่องปกติไปเรื่อยๆ เหมือนกับชาวยุโรปไปเสียแล้ว

5. โรงอาบน้ำสาธารณะ

ที่ญี่ปุ่นนั้นมีสถานที่ที่เรียกว่า “โรงอาบน้ำสาธารณะ” แมนชั่นหรืออพาร์ทเมนของญี่ปุ่นนั้นแคบมากถึงขนาดที่ว่าไม่สามารถสร้างห้องน้ำในตัวได้ โรงอาบน้ำสาธารณะจึงกลายเป็นที่สนุกของคนญี่ปุ่น เพราะว่าเป็นสถานที่ที่สามารถทำสปาและเข้าสังคมไปพร้อมกันได้ ขั้นตอนการอาบน้ำของคนญี่ปุ่นนั้นมีดั่งต่อไปนี้ ล้างตัวและผมด้วยผ้าขนหนูด้านนอก หลังจากสะอาดดีแล้ว ก็เอาผ้าคนหนูชุบน้ำหมาดๆ แล้ววางไว้บนศรีษะ แล้วจะลงแช่น้ำร้อนเพื่อผ่อนคลาย แน่นอนว่าผู้ชายกับผู้หญิงนั้นแยกกันลง มาถึงตรงนี้แล้วชาวต่างชาติอาจจะสงสัยว่า “ทำไมต้องเอาผ้าขมหนูวางไว้บนศรีษะด้วย” และคงจะหัวเราะออกมา ถ้าคุณเจอชาวต่างชาติในโรงอาบน้ำสาธารณะ ก็แนะนำเขาให้เอาผ้าขนหนูว่างไว้บนศรีษะด้วยแล้วกัน

6. หน้ากากอนามัย

เวลาขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินคงจะตกใจไม่น้อยกับมนุษหน้ากาก เพราะสำหรับชาวต่างชาติแล้วนั้นหน้ากากอนามัยมีไว้ใช้ในห้องฉุกเฉินเท่านั้น แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วใส่เพีบงเพื่อป้องกันเชื้อหวัด ไม่ได้มีความหมายฉุกเฉินแต่อย่างใด

7. หัวเราะแห้งๆ

เวลาคณญี่ปุ่นคุยกับคนต่างชาติมักจะต้องหัวเราแห้งๆ ออกมาเป็นประจำ นั้นก็เพราะว่าชาวญี่ปุ่นจะไม่มั่นใจทุกครั้งเวลาที่ต้องโชว์ความสามารถภาษาอังกฤษที่ไม่ดีนักของตนเอง ดังนั้นเสียงหัวเราะแห้งๆ นี้จึงเกิดจากการที่คนญี่ปุ่นไม่มั่นใจเวลาต้องพูดภาษาอังกฤษนั้นเอง เมื่อคุณเข้าไปถามทางคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นจึงมักจะไม่ตอบ แต่จะเดินนำคุณไปแทน

8. เทพีเสรีภาพที่โอไดบะ

คนญี่ปุ่นเป็นพวกที่ชื่นชอบความเป็นสากล โดยเฉพาะความเป็นอเมริกา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นร้านอาหารฟาสฟู้ด หรือเทพีเสรีภาพที่ประเทศที่ญี่ปุ่น

9.การยัดคนเข้ารถไฟ

ช่วงเวลาเร่งด่วนในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน มักจะมีนายสถานีใส่ถุงมือสีขาวทำหน้าที่คอยดันคนเข้ารถไฟ ต้องมีชาวต่างชาติที่ตกใจและกลัวกับการกระทำนี้แน่ๆ และคิดว่าเป็นการกระทำที่แปลกเสียเหลือเกิน

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com