Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

เหตุใดจึงต้องผลักดันให้สาวๆAKB48แข่งขันกันเองneko11


akb48 ในปี2011หากกล่าวถึงวงไอดอลที่โด่งดังที่สุดในวงการบันเทิงญี่ปุ่นก็คงเป็นใครไม่ได้นอกจากAKB48 ด้วยซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาในปีที่แล้วทั้ง5ต่างมียอดทะลุหนึ่งล้านแผ่น และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ได้ขึ้นแท่นเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่มียอดขายสูงที่สุดไปแล้ว และสิ่งที่ทำให้พวกเธอโด่งดังได้ถึงขนาดนี้ก็คืองานอีเวนท์ที่ให้แฟนๆได้มีส่วนร่วมอย่างเช่นงานจับมือหรือการเลือกตั้งสมาชิก

akb48โดยเฉพาะการเลือกตั้งซึ่งเป็นการจัดอันดับสมาชิกที่โด่งดังมากที่สุด ได้มีการถ่ายทอดตามโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศญี่ปุ่นรวมถึงต่างประเทศซึ่งมีประเทศไทยอยู่ด้วย ถึงแม้จะเป็นงานที่แฟนๆจะสามารถสนับสนุนสมาชิกที่ตนชอบได้อย่างเต็มที่แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่ห่วงว่าจะทำให้ความสัมพันธ์ของสมาชิกในวงแย่ลงหรือไม่ อาจารย์ไนโต โยชิฮิโตะ อาจารย์ทางด้านจิตวิทยาจึงได้ทำการวิจัยขึ้น


อาจารย์ไนโตกล่าวว่า ‘การแข่งขันจะทำให้สาวๆเกิดความกระตือรือร้นขึ้น นักจิตวิทยาEdward L.Deciแห่งมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ในประเทศอเมริกาได้ทำวิจัยโดยพบว่ากลุ่มผู้หญิงที่ต้องแข่งขันกับอีกกลุ่มหนี่งจะสามารถต่อจิ๊กซอว์ได้เร็วกว่ากลุ่มที่ไม่มีแรงกดดันใดๆ และที่น่าแปลกก็คือเมื่อเทียบกับผู้ชายแล้ว กลับมีผู้หญิงที่เกลียดความพ่ายแพ้มากกว่าจำนวนเพศชายเสียอีก’

แสดงว่าการที่ให้แข่งขันกันกับเพื่อนๆจะสามารถทำให้ความสามารถของแต่ละคนเด่นชัดขึ้นมาได้ จึงทำให้มีการเลือกตั้งเพื่อการแข่งขันของกลุ่มสมาชิกขึ้น

อาจารย์ไนโตบอกว่าการเลือกตั้งนี้ไม่เพียงแค่จะทำให้AKB48เติบโตขึ้น แต่ยังเป็นอีเวนท์ที่ทำให้พวกเธอพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และนั่นเป็นสิ่งที่จับใจแฟนคลับได้ดีเลยทีเดียว

akb48 ถึงแม้จะเป็นท๊อปไอดอลซึ่งมียอดขายกว่าล้านแผ่น แต่สำหรับสมาชิกในวงแล้วทุกคนต่างก็มีเป้าหมายที่อยากจะไต่อันดับขึ้นไปถึงแม้จะเล็กน้อยก็ตาม หรือไม่ก็อยากที่จำได้ร่วมร้องเพลงในซิงเกิ้ลถัดไป ทำให้พวกเธอมีความพยายามมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความพยายามนั้นเองที่ทำให้แฟนๆต้องพ่ายแพ้ต่อพวกเธอ


akb48

อย่างเช่นคาชิวางิ ยูกิซึ่งขึ้นมาเป็นอันดับ3ในการเลือกตั้งปีที่แล้ว เป็นผลมาจากอีเวนท์งานจับมือซึ่งจะเห็นได้ว่าเธอให้ความสำคัญและแฟนเซอร์วิสกับแฟนๆของเธอทุกคนทำให้แฟนคลับของเธอเพิ่มขึ้น ภาพการพยายามของไอดอลเพื่อเพิ่มฐานแฟนเหล่านี้ไม่ได้เริ่มเกิดจากAKB48เท่านั้น แต่วงมอร์นิ่งมุสุเมะช่วงที่เพิ่งจะเดบิวท์ก็มีการถ่ายทอดภาพที่สาวๆทำการจำหน่ายแผ่นเพลงของเธอด้วยตัวเอง ทำให้หลังจากนี้ความโด่งดังของวงAKB48จะเป็นเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับความพยายามของสมาชิกในการแสดงเสน่ห์ของตนตามงานต่างๆอย่างเช่นการเลือกตั้งหรืองานจับมือ

ปีที่แล้วถือเป็นปีที่พวกเธอดังเป็นพรุแตกเรียกได้ว่าเป็นจุดสูงสุดเลยก็ว่าได้และปีนี้พวกเธอก็ยังคงความดังอยู่ได้หรือไม่ หรืออาจจะกลายเป็นช่วงขาลงนั้น แน่นอนว่าโปรดิวเซอร์อย่างคุณอากิโมโตะ ยาซึชิก็น่าจะได้คิดแผนการตลาดต่อไปไว้แล้ว เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ก็มาดูกันต่อไปว่าจะมีโปรเจคใหม่ๆอะไรที่จะมาเซอร์ไพรส์พวกเรากันอีกบ้าง

Official SiteของAKB48(ภาษาญี่ปุ่น)

Official SiteของAKB48(ภาษาอังกฤษ)

ChannelของAKB48ผ่านทางYoutube

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com