Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นคือปลาโดะโจว
(ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งมีขนาดเล็กลักษณะคล้ายปลาไหล)


nodaนายโยชิฮิโกะ โนดะ ผู้ที่เข้ามานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ผู้แทนจากพรรค DPJ ได้กล่าวปราศรัย และยกตัวอย่าง ว่าตัวเองนั้นเป็น ปลาโดะโจว "ปลาโดะโจวนั้นทำยังไงก็ไม่มีทางที่จะเหมือนปลาทองได้ เพราะลักษณะทางท่าแบบนี้ แม้ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่การสนับสนุนจากประชาชนก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น. ดังนั้นจนกว่าจะครบวาระกำหนดการดำรงตำแหน่งจะไม่มีการยุบสภา"




dojyouคำกล่าวที่ว่า "ปลาโดะโจวนั้นทำยังไงก็ไม่มีทางที่จะเหมือนปลาทองได้"นั้น เป็นคำของนักประพันธ์ท่านหนึ่งที่ นาย โนดะได้หยิบยืมมาใช้ เขาเน้นว่าแม้จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม เขาก็เหมือนกับคนธรรมดา

นายโนดะกล่าวด้วยเสียงที่หนักแน่นว่า "เขาจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อประชาชน เหมือนอย่างปลาโดะโจว" ด้วยท่าทางการพูดที่ใส่อารมณ์ขันเข้าไปด้วยนี้ ทำให้กลายเป็นจุดที่เรียกคะแนนให้แก่พรรค DPJ ไปอีกทาง

สำนักข่าว วอชิงตัน โพสต์ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ ตีพิมพ์ แสดงความยินดีแก่ นายโนดะ ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า"ยินดีด้วยนะ โดะโจว ขอให้รัฐบาลของโนดะนั้น อยู่ครบวาระเท่าที่จะทำได้"

dojyousukuiตอนนี้ นายโนดะ ได้ถูกเรียกว่า "นายกโดะโจว"ไปแล้ว โดยขนบธรรมเนียมประเพณีของญี่ปุ่นนั้น ชาวบ้านจะพากันร้องรำทำเพลงหาปลา ที่เรียกกันว่า "การเต้นรำโดะโจวซุกุย" เราสามารถเห็นประเพณีได้ที่จังหวัด ชิมาเนะ เมืองยาซุกิ

"การเต้นรำโดโจว ซุกุย" คือการเต้นไปพร้อมๆกับเพลงพื้นบ้านอย่าง เพลงยาซุกิบุชิ ปัจจุบันมีการอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านนี้ ครบ 100 ปีแล้ว และสาเหตุที่เกิดคำว่า "นายกโดะโจว"ขึ้นก็คือจะมีการจัดโปรโมตเกี่ยวกับ เทศกาลการเต้นรำนี้นั้นเอง

อีกด้านหนึ่ง แหล่งเพาะปลาโดะโจวของญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ จังหวัด โออิตะ ถึงแม้ว่า หม้อไฟปลาโดะโจวที่มีชื่อเสียงจะอยู่ที่จังหวัดฟุกุโอกะและจังหวัด ยานากาว่า แต่ปลาโดะโจวนิยมทานกันมากเนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี

日本語版

เกิดนายกฯถึง 6คนภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5ปี ผู้สื่อข่าวต่างประเทศมองการเมืองของญี่ปุ่นอย่างไร?

โยชิฮิโกะ โนดะ ตัวเก็งผู้มีคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรีคนถัดไปของญี่ปุ่นเป็นคนแบบไหน

กลับไปที่ HOME

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com