Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

เนื้อวัวที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีแพร่กระจายไปทั่วประเทศ


เนื้อวัวญี่ปุ่น

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะขึ้น สารกัมมันตรังสีก็แพร่กระจายไปทั่วบริเวณโดยรอบ นาข้าวถูกปนเปื้อนธาตุซีเซียมด้วยเช่นกัน ในกลุ่มชาวนาที่เลี้ยงโคเนื้อ วัวที่เคยกินฟางข้าวในนานั้นก็ปนเปื้อนกัมมันตรังสีด้วย ผลการสำรวจ จากเนื้อ36ตัว ตรวจพบธาตุซีเซียมเกินมาตรฐาน(1กิโลกรัมต่อ500เบ็กแรล) เนื้อเหล่านั้นแพร่กระจายไปทั่วทุกจังหวัด46จังหวัด

โคเนื้อที่ถูกคิดว่ากินฟางข้าวที่ปนเปื้อนรังสีมีมากเฉลี่ย2570ตัวเมื่อวันที่24กรกฎาคม สถานที่ส่งออกครอบคลุมถึง14จังหวัด แยกเป็นจังหวัดมิยากิ1183ตัว, จังหวัดฟุกุชิมะ554ตัว, จังหวัดกุมมะ368ตัว,จังหวัดชิซึโอกะ138ตัว, จังหวัดยามากาตะ94ตัว

ธาตุซีเซียมที่ถูกตรวจพบจากฟางข้าวมีมากสุดเฉลี่ยถึง34,000เบ็กแรล เมื่อคำนวณสถานะที่รวมกับน้ำก่อนที่จะแห้งเหือดไปมีเป็น26เท่าของระดับมาตรฐาน สถานที่ส่งออกวัวนอกจากในจังหวัดแล้ว ยังครอบคลุมอีก4จังหวัดคือโตเกียว, ยามากาตะ, นีงาตะ, จิบะ

รัฐมนตรีรับผิดชอบผู้บริโภคโกชิ โฮโซโนะกล่าวว่า "จะเกิดปัญหาขึ้นถ้ากินติดต่อกันทุกวัน แต่หากกินเพียงเล็กน้อยก็ไม่ได้ส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพ" เขากล่าวสนับสนุนอย่างสุขุม

แต่ก็กล่าวอีกว่า "แต่การที่เกินมาตรฐานชั่วคราวไปมากก็ถือว่าเป็นปัญหา จึงต้องจับตามองต่อไปในฐานะกรมผู้บริโภค และต้องส่งข้อมูลที่ให้ประชาชนเข้าใจได้ง่าย" โดยเน้นหนักตรงความคิดที่จะเดินหน้าเผยแพร่ข้อมูล เพื่อไม่ให้ความกังวลใจของผู้บริโภคกระจายออกไป

ยอดขายร้านเนื้อย่างลดลง

ย่านอุเอโนะในโตเกียวที่เต็มไปด้วยร้านเนื้อย่างมากมายยังคงคับคั่งไปด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของ แต่ว่าภายในร้านเนื้อย่างที่ถึงแม้จะเป็นเวลากลางวันก็กลับมีเก้าอี้ว่างเป็นที่สะดุดตา เจ้าของร้าน"เนื้อย่างปุซัง"ซึ่งมีร้านอยู่ที่ชั้น2ของตึกใกล้กับสถานีอุเอโนะ พูดไว้ดังนี้

"เมื่อเปิดเผยถึงการปนเปื้อนของธาตุซีเซียม ยอดขายก็ลดลงกว่าครึ่ง ลูกค้าที่มักจะพาลูกๆมาในวันเสาร์อาทิตย์ก็หายไปเกือบหมด มีเสียงเป็นกังวลมาจากลูกค้าขาประจำว่า'สารกัมมันตรังสีไม่เป็นไรหรือเป็นจำนวนมาก"

ในอีกด้านหนึ่ง แม้แต่ร้านสาขาใหญ่ก็ต้องควบคุมการจ้างงาน ร้านแห่งหนึ่งในโตเกียวเล่าว่า "มีลูกค้าที่เป็นกังวลใจกับตัวเลขที่ระบุออกมา แต่เพราะเราทราบถึงแหล่งผลิตเนื้อวัวญี่ปุ่น จึงสามารถที่จะไม่นำเข้าเนื้อวัวที่มีการปนเปื้อนได้ง่ายไม่มีปัญหา"

ปฏิกิริยาของลูกค้าก็มีหลากหลายแตกต่างกันไป ชายจากเมืองคาวาซากิพูดว่า "ไม่อยากกินเนื้อที่ผลิตในประเทศ มาตรฐานที่ประเทศประกาศให้ทราบจะปลอดภัยจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ จากนี้ไปอยากจะกินโดยที่ใส่ใจกับแหล่งผลิตมากกว่า"

อีกด้านหนึ่ง ชายจากโตเกียวพูดว่า "ก็ไม่เห็นว่ามันจะมีผลกระทบต่อร่างกายในตอนนี้เลย" ชายจากจังหวัดอิบารากิก็เช่นเดียวกันที่กล่าวว่า "รู้สึกว่าจะตื่นตระหนกกันมากเกินไปหน่อย"

แปลภาษาญี่ปุ่น

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com