Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

"อุจิโคโมริ" คนญี่ปุ่นร้อยละ5%ที่ไม่ค่อยออกไปข้างนอก เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าที่ญี่ปุ่นเป็นชาย5.5%และเป็นหญิง4.9%ที่ค่อนข้างใช้ชีวิตประจำวันอยู่แต่ภายในบ้านของตัวเอง ตัวเลขเหล่านี้เมื่อเปรียบเทียบกับค่าที่วัดได้เมื่อห้าปีที่แล้วจะพบว่ามีอายุเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น แต่คนที่มีอายุ70ปีขึ้นไปกลับลดลง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้"การเก็บตัวเองอยู่ในบ้าน"มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น แล้วไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและโรคต่างๆรุมเร้าเท่านั้น ยังจะมีข้อเสียอื่นๆตามมาอีกด้วย

เมื่อพูดถึงการใช้ชีวิตภายนอกบ้าน มีการถามว่า "รวมไปถึงการช้อปปิ้งและการเดินเล่นนอกบ้าน คุณมีวิธีการอย่างไร" มีคนที่ตอบว่า "ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก" เป็นเพศชาย 5.5% และเป็นเพศหญิง4.9% หรือก็คือ 1ใน 20 คนจะเป็น "คนที่เก็บตัวอยู่ในบ้าน (อุจิโคโมริ)" หรือสามารถเรียกอีกอย่างได้ก็คือ "เก็บตัวอยู่ในบ้าน"นั่นเอง

ที่ประเทศญี่ปุ่น คนที่เป็นโรคออทิสติกนั้น การที่จะติดต่อกับโลกภายนอกดูจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก จึงเก็บตัวเองอยู่แต่ภายในบ้าน จึงกลายเป็นปัญหา"กักขังตัวเองไว้ในบ้าน(ฮิคิโคโมริ)" แต่การสำรวจในครั้งนี้ไม่ได้ถามเกี่ยวกับว่าทำไมไม่ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก แต่การเจ็บป่วยและการพักฟื้นจากการบาดเจ็บต่างๆก็พักฟื้นที่บ้าน หรือคนที่ร่างกายอ่อนแอและสภาพทางจิตไม่ค่อยดีก็เป็นเรื่องยากที่จะออกไปข้างนอกบ้าน เหตุผลที่จะไม่ออกไปข้างนอกบ้านนั้นสามารถคิดได้มากมาย โดยเฉพาะในคนที่อายุ 60ปีขึ้นไปส่วนใหญ่จะไม่ค่อยออกไปนอกบ้านกัน นั่นก็เป็นเพราะว่าแก่ตัวมากแล้ว

แม้ว่า จะมีผู้ชายวัย30ปีถึง 3.2% และผู้ชายวัย40ปีถึง4.3%ที่ไม่ออกนอกบ้าน แต่ตัวเลขเหล่านี้ ในเวลาที่ผ่านไปเพียงแค่5ปีสามารถเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ในสมัยนี้ในจำนวนพวก"อุจิโคโมริ" ก็จะมีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็น "ฮิคิโคโมริ"รวมอยู่ด้วย

ทางด้านฝ่ายหญิงที่มีอายุ50ปี นั้นก็มีความแปลกประหลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งไม่สามารถทราบถึงสาเหตุที่เป็นได้เลย

5ปีที่ผ่านมานี้ การซื้อของผ่านทางอินเตอร์เนตมีความนิยมมากขึ้น เป็นยุคสมัยที่เราสามารถหาซื้อของได้โดยไม่ต้องออกจากบ้านเลย ดังนั้นจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นนี้ จึงกล่าวได้ว่าอัตราส่วนของคนที่ไม่ค่อยออกไปข้างนอกบ้านนั้นมีเพิ่มมากขึ้น




うちこもり-----外出をほとんどしない人が約5%

厚生労働省によると、日本では日常生活の中で外出をほとんどしない人が男性で5.5%・女性で4.9%に達している。この数字は、5年前の値と比較すると全年齢では増加しているものの、70歳以上は逆に減少している。このため、「うちこもり」が増加している原因が、病気や身体の衰えだけではないことが予想できる。

日常生活の外出様式について、「買い物や散歩も含めてどのように行動しているか」という問いに対し、「外出することはほとんどない」と回答した人は男性で5.5%・女性で4.9%に達していた。20人に1人はいわゆる「うちこもり」の状態にあるといえる。これは別の言い方をすると「家の中に篭る」。

日本では、他人との接触が面倒な、自閉的な人々が家に篭る「ひきこもり」が問題になってきた。今回の調査では、外出しない理由についてまでは質問していない。したがって、「ひきこもり」の他にも、病気や怪我で自宅療養を余儀なくされている人、体力の衰えや精神障害で外出が難しくなった人など、外出しない理由として多様なことが考えられる。特に60歳以降で外出しない人が多く、その大部分は「老化」によるものと予想できる。

とはいえ、30代の男性が3.2%・40代の男性が4.3%もいる。この数は、過去5年間で急増した。この世代で「うちこもり」している人の中には、かなりの人数の「ひきこもり」が含まれているだろう。

一方、女性では、50代が異様に増加している。その原因がまったく不明。

外出するきっかけとなる「買い物」は、この5年間でインターネット通販が格段に普及した影響もある。極端な話、外出しなくても日用必需品のほとんどは手に入る時代になった。そのような環境の変化が、「外出することがほとんどない者」の割合をかさ上げしたともいえる。

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com