Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

ไม่ว่าใครก็มีโอกาสเป็นอัจฉริยะได้

อัจฉริยะจะไม่พูดว่าตัวเองเป็นอัจฉริยะ แต่จะเป็นผู้คนรอบตัวที่กล่าวว่า"หมอนั่นเป็นอัจฉริยะ" ค่านิยมของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆกับโลก ดังนั้นจึงไม่มี"อัจฉริยะ"ที่แน่นอน

ถ้าหากอัจฉริยะเมื่อหนึ่งร้อยปีก่อนมีชีวิตอยู่ในสมัยปัจจุบันนี้ จะสามารถสร้างผลงานหรือมีบทบาทต่างๆและถูกเรียกว่า"อัจฉริยะ"ได้ไหม ผมคิดว่านั่นไม่ใช่ ในทางกลับกัน ตอนนี้แม้แต่คนที่ไม่ได้ถูกประเมินความความสามารถ แต่เมื่อหนึ่งร้อยปีก่อน หรือไม่ก็อีกหนึ่งร้อยปีให้หลังอาจจะถูกเรียกว่า"อัจฉริยะ"ก็ได้

ไม่ว่าจะสมัยไหนก็ไม่ได้มีอัจฉริยะที่มีความสามารถรอบด้าน คนที่มีความสามารถซึ่งเป็นที่ยอมรับในสมัยนั้นถึงจะถูกเรียกว่า"อัจฉริยะ"

ดังนั้น พ่อแม่จึงห้ามเลี้ยงลูกของตัวเอง"ให้เติบโตเป็นอัจฉริยะ" ผมคิดว่าการเลี้ยงดูให้มีความมั่นใจในตนเองและพัฒนาความสามารถของเด็กคนนั้นให้เป็นไปได้มากที่สุดต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ

และอีกสิ่งหนึ่ง ผมคิดว่าเป็นเพราะภัยภิบัติจากแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นฝั่งตะวันออก แต่การเติบโตเป็นมนุษย์ที่สามารถดำรงวิถีชีวิตให้เป็นประโยชน์ในการเป็นคนญี่ปุ่นนั้นก็อาจจะเป็นปัจจัยของ"อัจฉริยะ"ในอนาคตก็เป็นได้

ญี่ปุ่นในสมัยนี้ คนที่สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้คน, มีเทคโนโลยีขั้นสูง, สามารถประกอบการค้า, สามารถสร้างธุรกิจจะเป็นที่จับตามอง ซึ่งนี่คือการยืดขยายเป็นเส้นตรงของความใฝ่ฝันสู่อารยธรรมตะวันตก คนญี่ปุ่นมีลักษณะที่พยายามจะไล่ตามชาวตะวันตก และรวมถึงตั้งใจที่จะแซงขึ้นหน้า แต่ว่า นั่นไม่ใช่เป้าหมายของคนญี่ปุ่นในเวลานี้

ที่โตเกียวเกิดไฟดับและการประหยัดไฟฟ้าอย่างมาก รถไฟก็ไม่เคลื่อนขบวน โทรศัพท์ก็โทรไม่ติด เพราะอุบัติเหตุโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ถึงแม้เรื่องนั้นจะหนักหนาสาหัส แต่หากนึกถึงคนที่ได้รับความเสียหายอย่างมากยิ่งกว่าตนเองที่กำลังพยายามอย่างไม่ย่อท้อนั้น ตัวเองก็จะสามารถพยายามด้วยได้เช่นกัน เมื่อจินตนาการถึงความรู้สึกของผู้คนรอบตัว ก็จะสามารถกระทำการได้ ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของญี่ปุ่นนั้น เคยถูกเยี่ยมเยียนจากภัยพิบัติมาแล้วมากมายเช่น การระเบิดของภูเขาไฟ, แผ่นดินไหว, ซึนามิ เป็นต้น ดังนั้น ผมเลยคิดว่าสิ่งนั้นทำให้เกิดนิสัยพยายามอย่างไม่ย่อท้อของคนญี่ปุ่นในทุกวันนี้

พอผมได้สอนที่มหาวิทยาลัยถึงได้เข้าใจถึงคนที่มีความสามารถ แต่ว่า คนๆนั้นจะสามารถแสดงพละกำลังความสามารถนั้นได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคนๆนั้นจะได้พบกับใครไหม นั่นคือโชคชะตาของคน

ถึงแม้ว่าจะมีความสามารถ แต่หากไม่มีโอกาสได้พบเจอกับคนที่จะเรียกตัวเองว่า"อัจฉริยะ" และคนที่จะยอมรับในตนเองแล้วล่ะก็คงจะไม่สามารถถือกำเนิดขึ้นได้

และอีกสิ่งหนึ่ง การที่จะเป็นคนที่สามารถตัดสินใจสรรพสิ่งด้วยมาตรฐานการวัดของช่วงเวลาอันยาวนานนั้นเป็นพื้นฐานของการเป็นอัจฉริยะ ตอนนี้อาจจะไม่ถูกประเมินจากใครๆ แต่ว่า สักวันหนึ่งก็จะต้องสร้างยุคสมัยของตนเองขึ้นมาอย่างแน่นอน อาจจะเป็นหลังความความตายก็ได้แต่สิ่งที่ได้ทำไปก็จะเป็นประโยชน์ให้แก่โลก หากคิดแบบนั้น ไม่ว่าจะมียุคสมัยแบบไหนก็ตาม ก็จะยังสามารถเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองต่อไปได้เรื่อยๆ

พอใช้ชิวิตด้วยการสลักทุกวินาที และรวบรวมแต่ข่าวสาร ก็จะไหลไปตามกาลเวลา หากสักวันหนึ่งตัวเองที่ยอมรับความตาย ผ่อนคลาย และสามารถดำเนินชีวิตโดยมีเป้าหมายได้จะเป็นการดีกว่า ถ้าทำเช่นนั้นได้ ไม่ว่าใครก็มีโอกาสเป็นอัจฉริยะได้

เมื่อปีที่แล้วมีการใช้คำว่า"ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต"อยู่บ่อยๆในระดับโลก มนุษย์ก็เหมือนกัน ยุคสมัยปัจจุบันแค่ความสามารถอันเป็นทรัพย์สมบัติสำคัญนั้นมันไม่เพียงพอ เหล่าผู้คนที่มีพรสวรรค์หลากหลาย จะเป็นประเทศที่สามารถคิดว่า"สักวันหนึ่งยุคสมัยของตนเองจะมาถึง" การที่จะทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศในแบบนั้น มันสัมพันธ์กันกับการให้กำเนิด"อัจฉริยะ"

右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com