Logo nipponnotsubo
ad head

Google
WWW を検索 nipponnotsubo.com を検索
facebooklogo
twitter
youtube
mixi
gree
niconico
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

มีการเลี้ยงดูมะเขือเทศและข้าวโพด ในบริเวณที่ได้รับความเสียหายจากซึนามิ

dolphin

ชายทะเลฝั่งตะวันออกของพื้นที่บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงจากซึนามิในยามที่เกิดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นที่ญี่ปุ่นฝั่งตะวันออก นาดำและทุ่งนาปกคลุมไปด้วยน้ำทะเล และพื้นดินก็ดูดซึมเกลืออันเนื่องมาจากซึนามิ ทำให้ไม่สามารถทำการเพาะปลูกข้าวและผักในพื้นดินที่มีสัดส่วนของเกลือปะปนอยู่ได้ ดังนั้น จึงได้มีการเพาะปลูกพืชผลสำหรับสัดส่วนของเกลือในไร่ ซึ่งเป็นการเริ่มปฏิบัติการกำจัดเกลือ

ที่เมืองยาฮางิ เขตริคุมาเอตาคาตะ จังหวัดอิวาเตะ ในเช้าวันที่4เดือนมิถุนายนมี"สมาคมรับมือผลกระทบจากเกลือการซึมของน้ำเค็มใต้ดิน มาโปรยเมล็ดกันเถอะ"กลุ่มพลเมืองในท้องที่เป็นศูนย์กลาง ซึ่งได้จัดให้มีการหว่านเมล็ดพันธุ์ในไร่ขนาด25ha(125ไร่) และได้มีการรวบรวมเมล็ดข้าวโพดสี่แสนเมล็ด และเมล็ดทานตะวันหนึ่งแสนแปดหมื่นเมล็ดจากทั่วประเทศ โดยใช้ชื่อเรียกสมาคมเดียวกันนี้

เหล่าเด็กอนุบาลก็ได้เข้าร่วมการโปรยเมล็ดข้าวโพดกับทานตะวันด้วยเช่นกัน เมล็ดพืชถูกโปรยโดยทำเป็นลูกกลมๆกับดินเหนียว (รูปภาพ ถ่ายโดยอิชิอิ ซาโตชิ หนังสือพิมพ์ไมนิจิ)

มุราคามิ ฮิเดมาสะซัง(63)ผู้ทำหน้าที่รองประธานสมาคม"มาโปรยเมล็ดกันเถอะ" กล่าวถึงความปรารถนาที่จะคืนชีพให้กับผืนดินใหม่ว่า "อยากเห็นไร่และนาที่ฝังกลบไปด้วยข้าวโพดและทานตะวันในหน้าร้อนนี้"

อีกด้านหนึ่ง ที่เขตอิวานุมะ จังหวัดมิยางิ เหล่าอาสาสมัคร80คนจากโตเกียวก็ได้ร่วมปลูกต้นอ่อนของมะเขือเทศ600ต้นในพื้นที่0.2ha(1.2ไร่) คือ"มะเขือเทศเกลือ"ซึ่งทนทานต่อสัดส่วนของเกลือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างคาดหวังว่า"อยากจะเลี้ยงดูมะเขือเทศเกลือนี้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่"

ความจริง"มะเขือเทศเกลือ"มีขนาดเล็ก แต่ว่ามีปริมาณน้ำตาลที่มากเป็นลักษณะเด่น มีการตัดรากต้นกล้าให้สั้นลง และปรับเปลี่ยนดัดแปลงให้เหมาะสม อย่างเช่นใส่แบคทีเรียที่จะช่วยแตกตัวสัดส่วนของเกลือในพื้นไร่ การเพาะปลูกนี้เกษตรกรในท้องที่ได้สืบทอดต่อ ทำการเก็บเกี่ยวในราวเดือนสิงหาคม และจะจำหน่ายเป็น"มะเขือเทศเกลือจากอิวานุมะ"

Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc. All Right Reserved. nipponnotsubo@hotmail.com, nipponnotsubo@gmail.com
右上大型広告

ไปญีปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น
เรียนที่ญี่ปุ่น
ฝึกงานที่ญี่ปุ่น

กิจกรรมเกี่ยวกับญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยในไทย
เรียนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนสอนภาษา
กินอาหารญี่ปุ่น

งานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

รับสมัครพนักงานบริษัทญี่ปุ่น
รับสมัครพนักงานจากบริษัทจัดหางาน
งานล่าม・แปลภาษา

บอร์ดแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น

facrebookของนิปปอน โนะ ซึโบ๊ะ
ข้อมูลงานเลี้ยงรุ่นที่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น
ลิงค์ข่าวสาร
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com