Logo nipponnotsubo
ad head
header
หน้าแรก ความบันเทิง วัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ สังคม เทคโนโลยี แฟชั่น ธุรกิจ

ต้องอ่านอย่างไรจึงจะสอบผ่าน การสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น N2


JLPTในการสอบวัดระดับครั้งที่ผ่านมารู้สึกว่ายากกว่าที่สอบไปครั้งก่อนหน้านี้ค่ะ ครั้งที่แล้วคือไม่ได้อ่านเยอะเลย อ่านก่อนสอบแค่สี่วันเอง แต่ผลก็คือขาดคะแนนในข้อสอบฟังอีกแค่ 5 คะแนนก็จะสอบผ่านแล้ว ซึ่งเสียใจมากเพราะว่าทำไม่ทันเวลาตั้งสิบข้อ คือ.. ไม่ได้ฝนลงกระดาษคำตอบสิบข้อเลย ทั้งแถบอ่ะ เพราะลืมเอานาฬิกาไปด้วย บอกหมดเวลาก็เหลืออีกแค่ห้านาทีแล้ว ครั้งนี้ก็เลยอยากให้มันผ่านซักทีเลยพยายามอ่านก่อนเป็นเดือนเลย พยายามอ่านทุกวันเท่าที่สามารถทำได้ โดยหนังสือที่ใช้อ่านก็จะเป็น “เตรียมสอบวัดระดับ N2 คันจิ” เล่มนี้ดีค่ะ ถ้าอ่านและทวนซ้ำทุกๆวันจะดีมาก เพราะคันจิก็มีในข้อสอบการอ่านเยอะเหมือนกัน แต่เล่มนี้อ่านไม่จบ เพราะมัวแต่อ่านอีกเล่ม คือ “完全文法N2”เป็นไวยากรณ์ค่ะ เล่มนี้ก็ดีนะคะ แบ่งเป็นหมวดหมู่และบอกเราด้วยว่าคำนี้ใช้กับใคร ควรใช้พูดกับผู้อาวุโสกว่าเราหรือไม่ ประมาณนี้ค่ะ ส่วนเรื่องการฟังนี่ อาศัยจากการดูละครดูการ์ตูน ฟังเพลงเอาค่ะ ยิ่งฟังเยอะก็เหมือนจะได้เยอะ จะทำให้เราคุ้นกับความเร็วในการพูดของคนญี่ปุ่น แนะนำว่าเวลาฟังก็ควรจะจดประโยคหรือคำศัพท์ที่เราไม่รู้เอาไว้ด้วยก็ดีนะคะ

แล้วข้อสอบเป็นอย่างไรบ้าง บอกโดยรวมคือ ไวยากรณ์ออกน้อยมากค่ะ (แอบรู้สึกเสียใจที่อ่านคันจิไปน้อย) ไม่เกินสิบห้าข้อเลยด้วยซ้ำ แนะนำให้อ่านคำศัพท์และคันจิไปเยอะๆค่ะ เพราะมีทั้งในพาร์ทอ่าน คำศัพท์ เลือกมาเติม พาร์ทฟังก็มี แต่ไม่ใช่ว่าไวยากรณ์จะไม่อ่านเลยนะ แต่อยากให้อ่านควบคู่กันไป แล้วก็อ่านบทความเยอะๆก็ดีค่ะ ฝึกอ่านฝึกแปล เพราะมันจะได้มีทั้งคำศัพท์และไวยากรณ์ในตัวเลย ส่วนในข้อสอบการอ่านนี่ก็เยอะค่ะ ยาวมากๆ ถามอยู่ไม่กี่ข้อ ต้องจับประเด็นให้ได้(แต่เราก็จับไม่ได้น่ะสิ - -“) ส่วนข้อสอบฟังครั้งนี้ยากกว่าครั้งที่แล้วค่ะ มันสับสนๆยังไงไม่รู้ สมาธิหลุดไปนิดเดียว จบกันเลยชีวิต คือต้องมีสติ อย่าไปเกร็งมาก ฟังแบบสบายๆเหมือนฟังเพื่อนคุยกันแล้วก็จินตนาการภาพไปตาม อาจจะดีขึ้นก็ได้ มันจะทำให้เราเข้าใจเรื่องมากขึ้นน่ะคิดว่านะ

การเตรียมตัวที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ เราต้องมีความพร้อมเสมอ ไม่ใช่จะมาอ่านเอาก่อนสอบหนึ่งอาทิตย์ มันไม่ทันหรอก ภาษาเป็นเรื่องของการทำความเข้าใจ เราต้องให้เวลากับมันเยอะๆ เข้าใจแล้วก็ต้องจดจำให้ได้และนำไปใช้ให้เป็นอีกด้วย เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ ^___________^ Bow

INDEX เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

หม้อความรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น nipponnotsubo にっぽんの壷เคล็ดลับสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นให้ผ่าน

右上大型広告
Custom Search
Copyright © 2011 Nipponnotsubo.Inc.
All Right Reserved.
nipponnotsubo@gmail.com
nipponnotsubo@hotmail.com